
"Chuyện tình buồn" Donald Trump & Rupert Murdoch 

RFI, 21/11/2020 - 16:46 

Thụy My 

Thông tín viên L’Express ở New York trong số báo tuần này nói về « Donald Trump và 

Rupert Murdoch, một chuyện tình có đoạn kết buồn » : đúng vào buổi tối bầu cử tổng thống 

03/11, ông chủ Fox News, kênh truyền hình ưa thích của cánh hữu Mỹ đã bỏ rơi ứng cử viên 

của đảng Cộng Hòa. 

Giữa ông Trump và Murdoch đã có bảy cuộc hôn nhân, năm vụ ly dị, và cuộc chia tay đã diễn ra 

vào lúc 23 giờ 20 phút, một cách thô bạo. Cho đến lúc đó, buổi tối bầu cử đã diễn ra một cách tuyệt 

vời, tổng thống đương nhiệm liên tục có được những con số đầy hy vọng. Bỗng đâu sét đánh giữa 

trời quang : Fox News loan báo Biden thắng ở Arizona, thành trì xưa nay của Cộng Hòa. Như vậy 

ông Donald Trump không thể loan báo sớm chiến thắng của mình như dự kiến. Chuyên gia Jack 

Shafer nói : « Đối với Donald Trump, đó là một sự phản bội ». 

Ê-kíp ông Trump cố gắng vận động, gọi nhiều cuộc đến kênh truyền hình cáp này, và Jared 

Kushner, con rể ông còn gọi thẳng cho Rubert Murdoch, nhưng ông này không nhúc nhích. Jennifer 

Hoewe, giáo sư đại học Purdue nhận xét : « Ê-kíp Donald Trump vào đúng lúc đó đã hiểu được là 

sẽ thua. Giới chính trị và truyền thông đã từ mặt nhau ». 

Từ lúc đó, các nhà báo của Fox News bài bác việc phe Cộng Hòa tố cáo bị gian lận hàng loạt, gọi 

Joe Biden là « tổng thống tân cử » dù chưa hề có kết quả chính thức, thậm chí còn cắt ngang xương 

cuộc truyền hình trực tiếp buổi họp báo của phát ngôn viên Nhà Trắng. Trong thời điểm quyết định 

này, Murdoch chứng tỏ ông ta mới là ông chủ thực sự. Trước đó vào tháng Chín, Fox News cũng đã 

từ chối đề cập đến « vụ Hunter Biden ». 

L’Express cho rằng đúng ra Donald Trump không nên ngạc nhiên nếu nhìn vào lý lịch của Rupert 

Murdoch, vốn nổi tiếng về những liên minh chính trị nhất thời, vì lợi ích của chính mình. Tại Anh, 

những tờ báo lá cải của ông ta đã hạ gục Công Đảng trong thập niên 90, đưa chính khách tự do 

Tony Blair lên ngôi năm 1997. Đầu những năm 2000, đế quốc truyền thông của Murdoch lại quay 

sang làm dấy lên một làn sóng bảo thủ với Brexit trong tầm ngắm. Năm 2016, nhà tài phiệt này 

không muốn Donald Trump trở thành ứng cử viên của đảng Cộng Hòa, thích Ted Cruz hay Marco 

Rubio hơn, nhưng rốt cuộc đành chiều theo các ủng hộ viên của ông Trump và là khán giả của 

kênh.  

Như thường xảy ra trong các vụ ly dị, đôi bên chiến đấu giành quyền nuôi con. Donald Trump 

muốn vẫn là trung tâm thế giới với 72 triệu cử tri, có ý định thành lập « Trump TV » để trả thù Fox 

News. Nhưng truyền hình cáp tốn nhiều tỉ đô la. Chuyên gia Michael Socolow cho rằng thực tế nhất 

là tổng thống Trump ký hợp đồng truyền thông độc quyền với Newsmax, OAN…hay thậm chí với 

Fox News ! 

Khi « Đệ tứ quyền » thiên tả 

Cũng liên quan đến « quyền lực thứ tư », nhà báo Mỹ Bari Weiss trong bài phỏng vấn « Vì sao tôi 

rời New York Times » trên Le Point kể lại sự biến tướng của tờ báo nổi tiếng này. 

Tin cô phóng viên phụ trách mục Diễn đàn của nhật báo tên tuổi Mỹ ra đi, một tháng sau khi James 

Bennet, trưởng ban của cô từ chức, đã gây chấn động. Ông Bennet chịu sức ép vì đã cho đăng bài 

viết của một thượng nghị sĩ Cộng Hòa, nêu ý kiến từ nhiều người dân kêu gọi điều vệ binh liên bang 

đến các thành phố đang bị nổi dậy, cướp phá. Cô Weiss không thể hiểu nổi, trong khi những bài 

bênh vực Louis Farrakhan (nhà hoạt động da đen, Hồi giáo và bài Do Thái dữ dội), hoặc tuyên 

truyền giùm cho đảng Cộng Sản Trung Quốc lại được đăng. 



Hay mới đây, vụ nhà giáo Pháp Samuel Paty bị một tên khủng bố chặt đầu dã man tại ngoại ô 

Paris, New York Times chạy tựa « Cảnh sát Pháp bắn vào một người đàn ông và giết chết anh ta 

sau vụ tấn công bằng dao trên đường phố », một kiểu lập lờ muốn người đọc trút giận vào nhân 

viên công lực Pháp. (Le Point chú thích, cái tựa này sau đó đã được sửa lại thành « Một người chặt 

đầu một giáo viên trên đường phố ở Pháp và bị cảnh sát bắn chết »). Đại đa số độc giả của được 

cho là thuộc phe Dân Chủ, và tờ báo ngày càng ngả sang tả. Đang là người có tư tưởng cấp tiến 

ở Wall Street Journal, khi chuyển sang New York Times nhà báo nữ Bari Weiss bỗng bị coi là bảo 

thủ. 

 


