Bộ mặt đô thị Sài Gòn-Hà Nội (Phạm Tường Vân)

21 Tháng Mười Một 201212:00 SA(Xem: 20314)
Bộ mặt đô thị Sài Gòn-Hà Nội (Phạm Tường Vân)

Bộ mặt đô thị Sài Gòn - Hà Nội


Phạm Tường Vân

Gửi tới BBC từ Sài Gòn

14 tháng 11, 2012

 

 image001_320-content
















Biển hàng đè nặng lên sinh hoạt nhỏ nhoi của dân ở dưới

 

Khoảng 45 tác phẩm Nhà Mặt Phố được chụp, tái tạo 3D công phu trên các chất liệu tổng hợp như nhựa, nhôm, kính... tạo nên hình ảnh sống động như một khu phố thật, sừng sững trong khán phòng triển lãm, như những chiếc mặt nạ lớn.

Những lát cắt độc đáo, cô đọng về đô thị Hà Nội – Sài Gòn là kết quả của 2 năm khảo sát và thực hiện công phu của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

 

Ở đây, về phương diện nghệ thuật, trên nền tảng của chủ nghĩa giải cấu trúc, Nguyễn Thế Sơn đưa ra một khái niệm hoàn toàn mới: nhiếp ảnh phù điêu, phá bỏ ranh giới giữa một bức ảnh chụp và sự khô cứng của những bức phù điêu bằng gỗ, đá, làm nên những bức phù điêu rất thật của cuộc sống.

Các tấm ảnh nhà mặt phố sau khi được chụp thẳng đứng bằng phương pháp chụp ảnh kiến trúc đã được phân mảnh thành các chi tiết nhỏ bằng công nghệ cắt lazer.

Sau đó chính những người thợ chuyên làm biển quảng cáo chuyên nghiệp đã được mời về tham gia dự án trực tiếp thi công lắp ghép tái cấu trúc lại các chi tiết đó thành những bức ảnh nổi (phù điêu ảnh) bằng kỹ thuật làm "chữ hộp" của biển quảng cáo.

Sau đó những nhân vật được "đông cứng" riêng lẻ trên đường phố sẽ được gắn vào sau cùng tạo nên bức tranh "văn hoá giao thông" kết hợp hài hoà với "văn hoá mặt tiền" của các tấm biển quảng cáo.

 

image002_134-content 




















Triển lãm ghi lại sự định hình giá trị xã hội của mặt phố ở đô thị Việt Nam
 

Bộ mặt của tha hóa?

 

Về phương diện xã hội, thì đây là lần đầu tiên, sau hai năm khảo cứu công phu, một nghệ sĩ trẻ dám đối mặt với những vấn đề đương đại của đô thị Việt Nam, phơi bày hiện tượng tha hóa của văn hóa, sự tan rã của các hệ giá trị dưới áp lực kinh tế, tạo nên một cuộc đối thoại mở, với vai trò song lập của một nghệ sĩ – nhà hoạt động xã hội.

Trong khuôn khổ của một dự án nghệ thuật thử nghiệm đa phương tiện, Nguyễn Thế Sơn đã tiến hành một cuộc khảo cứu sự biến đổi về công năng của nhà phố ở các đô thị lớn của Việt Nam, đồng thời là sự chuyển đổi những giá trị hữu hình trong đời sống xã hội Việt Nam đương đại.

"Hà Nội thời bao cấp, những năm 80 của thế kỷ trước, có ở nhà phố thì cũng không được phép mở cửa hàng kinh doanh, cặp giá trị thời thượng tiêu biểu cho thời đó là: chồng làm lái xe, vợ làm ở cửa hàng thực phẩm, vì đơn giản là được nắm quyền kiểm soát nhu cầu tối thiểu của con người đó là ăn uống và đi lại,"

"Từ khi mở cửa, nền kinh tế tư nhân được chính thức công nhận, xã hội bắt đầu hình thành cặp giá trị mới 'Nhà mặt phố, bố làm to' mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, " Nguyễn Thế Sơn hóm hỉnh.

Sau những con phố buồn thiu xiêu vẹo của Bùi Xuân Phái của thế kỷ trước là một Phố của Nguyễn Thế Sơn thế kỷ 21: lòe loẹt, hớn hở, trăm hoa đua nở như những chiếc mặt nạ trong vũ hội hóa trang.

Đằng sau bề mặt hào nhoáng ấy là gì, phải chăng ẩn giấu bên trong là một sự cuống quít, nghẹt thở, hấp hối như đang chờ cuộc đại phẫu sau một lộ trình tha hóa?

 

 image003_94-content

 













(Nguồn: bbc co.uk)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Năm 2022(Xem: 140)
"Từ sự kiện ngẫu nhiên nhưng gây ấn tượng vừa mạnh, vừa sâu như vừa biết, kẻ viết bài này chỉ muốn so sánh một chút giữa “Rõ ràng, sòng phẳng, mẹ nó, sợ gì đâu!” với những gì đã xảy ra trên thực tế xoay quanh chuyện ông Chính và tùy tùng đến Washington D.C tuần trước..."
13 Tháng Năm 2022(Xem: 165)
"Sau 2 năm dịch bệnh Covid 19, rất nhiều người từng nhiễm virus corona than phiền về hội chứng « Covid long » (Covid kéo dài) với hàng trăm triệu chứng rất khác nhau, từ đau đầu, mệt mỏi, rối loạn tim mạch, máu huyết đến tiêu hóa, hô hấp, khả năng vận động, các vấn đề da liễu … "
09 Tháng Năm 2022(Xem: 287)
"Từ ngàn xưa nước mắt luôn rơi xuống Hạt mưa sa đâu chảy ngược lên nguồn? Trên đường đời mẹ bao lần vấp ngã Có bao giờ con hỏi “Mẹ đau không ?"
26 Tháng Ba 2022(Xem: 589)
"27 tháng 3 năm 2022 là 11 năm nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang qua đời. Quang Du Ca làm bài nhạc Lìa Nhau vào mùa hè năm 1964, năm anh 20 tuổi. Năm 1964 là năm đất nước Miền Nam Việt Nam rối loạn : Tranh chấp tôn giáo, tranh chấp Bắc Nam, tranh chấp dân sự quân sự, tranh chấp đảng phái …"
17 Tháng Hai 2022(Xem: 707)
"Thôi thế hôm nay xin giã biệt Bạn về với Chúa hưởng Hồng Ân ! Vui bước ra đi đừng nuối tiếc Cõi trần bạn cũng đã thành nhân."
06 Tháng Giêng 2022(Xem: 972)
"Giáo sư luật Edward Foley thuộc Đại học bang Ohio đưa ra ý kiến: “Thực tế là Lời Nói dối Trắng trợn đã bắt rễ theo cách của nó, và nó đã trở nên mạnh hơn và tệ hơn trong 12 tháng qua, điều đó thậm chí còn nguy hiểm hơn chính sự kiện 6/1”."
23 Tháng Năm 2018(Xem: 12572)
"Nhận định rằng bộ luật này "chứa đựng những điều khoản đi ngược lại với những cam kết của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) mà Việt Nam đã ký", thông cáo của Liên hiệp quốc giải thích những điều khiến họ quan ngại”
23 Tháng Năm 2018(Xem: 13503)
"Vụ án Vũ “nhôm” được xem là một đại án về tình trạng lũng đoạn của bộ máy nhà nước, liên quan đến rất nhiều người, trong đó có cả sự tiếp tay của Tổng cục Tình báo, thuộc Bộ Công an, cho đến các quan chức lãnh đạo ở địa phương và báo chí."
23 Tháng Năm 2018(Xem: 12582)
"Khi chính quyền không thành công trong việc mang lại cuộc sống thịnh vượng cho dân chúng bằng thể chế và chính sách tốt, họ sẽ tìm cách thổi phồng thành tích hoặc thổi phồng lòng tự hào để dân chúng cảm thấy yêu nước hơn."
SINH HOẠT
MINH XÁC QUAN ĐIỂM
- Website do một ít Thụ Nhân chung sức, dù rộng mở đến tất cả đồng môn trong tình thân hữu, nhưng không nhân danh hay đại diện tập thể nào.

- Quan điểm của bài viết trong Diễn Đàn là của cá nhân tác giả, không hẳn phản ánh quan điểm chung của Ban Biên Tập và những người tham gia Diễn Đàn.
KHÁCH THĂM VIẾNG
2,319,686,071,854,684,384